Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Hỗ trợ 24/7
  • Tư vấn

    Dược phẩm

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800 1044

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Ý nghĩa của giấc ngủ

Thứ tư, 23-10-2019 11:28 AM

    Ngủ cũng giống như việc ăn uống đều là nhu cầu sinh lý tất yếu của mỗi người. Chúng ta không nên nghĩ rằng ngủ sẽ làm lãng phí thời gian, mà cần phải hiểu một cách đúng đắn rằng đây là một nhu cầu sinh lý tất yếu để sống và tồn tại. Chỉ khi chúng ta có một giấc ngủ đầy đủ và ngon giấc thì cuộc sống của chúng ta mới thực sự có ý nghĩa với hiệu quả làm việc, học tập cao.

 

 

1.1        Ý nghĩa của giấc ngủ

     Ngủ có thể thúc đẩy quá trình bài tiết trong cơ thể. Trong khi ngủ, cơ thể chúng ta vẫn hoạt động theo quy luật nhất định. Lúc này, quá trình đồng hóa và quá trình dị hóa đều tạo ra năng lượng để cung cấp cho cơ thể, các tế bào trong cơ thể hoạt động chậm hơn, năng lượng cần phải tiêu hoa cũng ít hơn. Khi ngủ, quá trình tiêu hóa trong cơ thể dường như một nhà máy sản xuất, không ngừng tạo ra năng lượng và chất dinh dưỡng đáp ứng cho cơ thể. Vì thế có thể thấy rằng giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Nếu chúng ta ngủ đầy đủ thì mới có thể cung cấp được năng lượng và chất dinh dưỡng cho các quá trình hoạt động khác của cơ thể.

 

1.1.1   Ngủ có thể cung cấp lượng năng đầy đủ cho cơ thể.

    Cho dù chúng ta làm việc, học tập hay vui chơi, thậm chí là nghỉ ngơi thì cơ thể cũng vẫn phải tiêu hao một lượng năng lượng nào đó. Chúng ta có thể tạo ra năng lượng cho cơ thể thông qua việc ăn uống…Khi ngủ, các bộ phận trên cơ thể ở trong trạng thái nghỉ ngơi vì thế mà lượng năng lượng cần tiêu hao không nhiều, hơn nữa còn có thể tích lũy được rất nhiều năng lượng để chuẩn bị cho một ngày mới.

 

1.1.2 Ngủ có thể duy trì trạng thái tinh thần ổn định.

     Nếu như chúng ta không ngủ hoặc ngủ không đầy đủ thì chúng ta sẽ không thể giải tỏa được những mệt mỏi của cơ thể, tinh thần cũng sẽ không thể minh mẫn, dễ chịu. Thiếu ngủ, mất ngủ sẽ khiến bạn luôn ngáp cả ngày, mệt mỏi không muốn làm bất cứ việc gì, đầu óc bạn lúc nào cũng trong trạng thái mơ hồ, chao đảo. Nếu như chúng ta bảo đảm có giấc ngủ đầy đủ thì tinh thần đầu óc luôn minh mẫn, có thể làm việc, học tập một cách hăng say và cho hiệu quả cao.

 

1.1.3 Giấc ngủ có thể đảm bảo quá trình phát triển của trẻ nhỏ

     Ngủ có tác dụng rất lớn đến quá trình phát triển của trẻ nhỏ đặc biệt là quá trình phát triển trí não. Giấc ngủ đêm sẽ giúp cơ thể trẻ hoàn toàn được thả lỏng và nghỉ ngơi: Xóa bỏ những mệt mỏi của cơ thể, đồng thời cung cấp năng lượng hoạt động cho ngày mới và quá trình phát triển tiếp theo.

     Vì thế ngủ rất tốt cho sự phát triển của cơ thể ở trẻ. Ngoài ra khi ngủ trí não của trẻ được nghỉ ngơi và phát triển. Lúc này bộ não sẽ không phải hoạt động nhiều vì thế sẽ không quá mệt mỏi và không phải chịu áp lục quá lớn. Cơ thể thấy rằng giấc ngủ có tác dụng làm tăng tốc độ phát triển ổn định ở trẻ nhỏ.

 

1.2        Quy trình của giấc ngủ

     Nơi đến giấc ngủ ở đây chúng ta chủ yếu đề cập đến trạng thái hoạt động của bộ não. Vào ban ngày học tập làm việc căng thẳng luôn khiến cho bộ não phải hoạt động liên tục. Vì thế bộ não trong cơ thể ở trong tình trạng quá tải. Hơn nữa, bộ não vẫn luôn phải hoạt động căng thẳng liên tục như vậy sẽ khiến các tế bào mệt mỏi, hoạt động yếu dần và cơ thể từ đó cũng dần đi vào giấc ngủ.

 

1.3        Những trạng thái khi ngủ

    Khi ngủ, cơ thể có thể ở trạng thái khác nhau:

 - Thứ nhất: Giấc ngủ dao động chậm. Ở trạng thái mạch máu đập, vận chuyển ổn định, quá trình hô hấp chậm, cơ thể có thể tích lũy được nhiều năng lượng, do vậy cơ thể được nghỉ ngơi một cách đầy đủ.

- Thứ hai: Trạng thái giấc ngủ dao động mạnh. Ở trạng thái này, lượng máu trong não rất nhiều, các tế bào não hoạt động tích cực tuy nhiên lúc này não đang trong trạng thái được nghỉ ngơi, thả lỏng.

    Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ cần ngủ với lượng thời gian khác nhau. Thông thường, trẻ em phải ngủ nhiều hơn người lớn, mỗi ngày cần phải ngủ khoảng 16-17 tiếng. Tuổi càng lớn thì thời gian cần cho giấc ngủ càng ít hơn. Người lớn mỗi ngày phải ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng. Những người già cần ngủ ít hơn, mỗi ngày khoảng 6 đến 8 tiếng.

    Ảnh hưởng của những nhân tố ngoại cảnh đến giấc ngủ: Giấc ngủ không những chịu sự chi phối bởi tuổi tác mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều ngoại cảnh khác nhau. Ví dụ như thời tiết, ảnh sáng…Những ngày râm mát, bạn sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn những ngày nóng nực, oi bức. Giấc ngủ đêm thường sâu hơn giấc ngủ ban ngày.

 

Đặt câu hỏi cho bác sĩ

Hỗ trợ 24/7
  • Tư vấn

    Dược phẩm

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800 1044

Zalo: 0931 084 084

Đặt hàng online

BoniSleep 30V

380.000đ

BoniHappy 60V

380.000đ

Ý kiến bạn đọc

Danh sách nhà thuốc