Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Hỗ trợ 24/7
  • Tư vấn

    Dược phẩm

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800 1044

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Thiếu ngủ và ngủ quá nhiều

Thứ tư, 23-10-2019 13:38 PM

   Một số người ngủ khá nhiều, một số người lại ngủ khá ít. Tuy nhiên nếu mức độ chênh lệch không quá lớn thì không có gì đáng phải lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, có những người ngay từ khi sinh ra cho đến lúc trưởng thành đều ngủ rất nhiều (hoặc ngủ quá ít), liệu điều này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe, cuộc sống và học tập thường ngày của họ không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu:

 

 

1.   Thiếu ngủ

-  Thiếu ngủ tức là giấc ngủ kéo dài khá ngắn nhưng không phải bị ảnh hưởng bởi trạng thái sức khỏe và tâm lý cùng những nhân tố ngoại cảnh khác. Một số người khi ngủ thường không sâu, ngủ rất ít, có những người mỗi ngày thiếu ngủ đến 4 hoặc 5 tiếng đồng hồ.

-   Những người có thói quen ngủ ít thường có cảm giác thèm ngủ ngay cả khi họ có rất nhiều thời gian và cơ hội để ngủ hơn nữa cho dù thiếu ngủ thì điều này cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe trạng thái tâm lý, công việc và học tập của họ. Họ vẫn luôn sống vui vẻ, lạc quan, dồi dào sinh lực và tràn trề sức sống hơn.

-  Tác hại của việc thiếu ngủ sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, đầu óc không minh mẫn, làm việc vội vàng, sơ sài và thiếu trách nhiệm. Ngoài ra một số người do không tỉnh táo còn có những hành động bạo lực vào người khác. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ làm giảm tuổi thọ của bạn.

 

2.   Ngủ quá nhiều

    Đây là một trạng thái giấc ngủ kéo dài khá lâu nhưng không phải do bị ảnh hưởng của những vấn đề về sức khỏe, tâm lý hay các nhân tố tác động bên ngoài. Chẳng hạn như có một số người bình thường ngủ quá nhiều so với độ tuổi của họ (những người trưởng thành mỗi người cần ngủ từ 7 đến 8 tiếng thì một số người mỗi ngày ngủ từ 9 đến 10 tiếng). Một số người ngủ rất nhiều, họ đã được nghỉ ngơi, ngủ nghỉ một cách đầy đủ nhưng mỗi khi có thời gian rỗi họ vẫn tiếp tục ngủ được như bình thường. Việc ngủ của họ cũng không làm ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe, tâm lý cũng như chất lượng học tập và làm việc.

    Nếu như ngủ nhiều do các nguyên nhân về bệnh lý gây ra thì chúng ta cần phải kịp thời tìm cách chữa trị cho tốt. Những người ngủ quá nhiều thường tự ti, bi quan, không có lòng tin đối với tương lai phía trước. Cần phải biết rằng, ngủ nhiều sẽ không làm tăng tuổi thọ của bạn, mà còn có thể làm giảm tuổi thọ của bạn nữa.

   Như vậy, dù ngủ ít hay ngủ nhiều cũng đều không tốt cho sức khỏe và tuổi thọ của bạn vì vậy tốt nhất chúng ta hãy điều chỉnh giấc ngủ của mình sao cho hợp lý nhất.

 

3. Vậy ngủ bao nhiêu là đủ?

   Nhiều người thường nghĩ ngủ 8 tiếng mỗi ngày là đủ giấc, tuy nhiên sự thực không phải là thế, mà giấc ngủ sẽ thay đổi theo từng người, từng lứa tuổi.

   Thời lượng trung bình của mỗi người khoảng từ 7-9 tiếng mỗi ngày, nhưng khi bạn già đi, số giờ ngủ trung bình của lại giảm xuống, thậm chí có khi chỉ khoảng 5-6 tiếng. Tuy nhiên, theo các tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ thì thời lượng giấc ngủ cần thiết theo từng lứa tuổi như sau:

  • Trẻ sơ sinh: 20h/ngày
  • Dưới 6 tuổi cần 10-12h/ngày
  • Thanh niên (14-17 tuổi) cần ngủ 8-10h/ ngày
  • Người trưởng thành cần từ 7-9 h/ ngày
  • Người già (trên 65 tuổi) từ 6-7h/ ngày

   Ngoài ngủ đủ giấc thì chất lượng giấc ngủ cũng không kém phần quan trọng. Mỗi sáng thức giấc thấy người khỏe khoắn, đầu óc minh mẫn, tinh thần sảng khoái yêu đời chứng tỏ bạn đã 1 giấc ngủ ngon.

 

Đặt câu hỏi cho bác sĩ

Hỗ trợ 24/7
  • Tư vấn

    Dược phẩm

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800 1044

Zalo: 0931 084 084

Đặt hàng online

BoniHappy 60V

380.000đ

BoniSeal 30V

275.000đ

Ý kiến bạn đọc

Danh sách nhà thuốc