Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Hỗ trợ 24/7
  • Tư vấn

    Dược phẩm

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800 1044

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Những nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ ở người trẻ

Thứ hai, 02-12-2019 10:26 AM

 

 

 

Mất ngủ là tình trạng bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra. Trước đây, bệnh mất ngủ thường gặp ở người cao tuổi, thường ở độ tuổi từ 60. Tuy nhiên gần đây, bệnh mất ngủ dần dần xuất hiện nhiều hơn ở người trẻ tuổi. Vậy nguyên nhân nào khiến cho người trẻ gặp phải bệnh mất ngủ? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

 

Bệnh mất ngủ là gì?

 

       Mất ngủ là khi bạn khó đi vào giấc ngủ, dễ bị giật mình tỉnh dậy lúc nửa đêm và khó ngủ lại được. Đây có thể là bệnh mãn tính, làm cho bạn không thể chợp mắt trong chốc lát dù bạn rất thèm ngủ. Người bệnh mắc phải tình trạng này thường cảm thấy rất mệt mỏi mỗi khi thức dậy vào buổi sáng, do đó ảnh hưởng đến năng suất hoạt động trong cả ngày.

 

Một người bình thường có thời gian ngủ trung bình khoảng 7 - 8 giờ mỗi đêm, hoặc có thể dao động từ 4 - 11 giờ. Một giấc ngủ có chất lượng là phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản như: đủ giờ, đủ sâu và quan trọng là cảm thấy khoẻ khoắn, tỉnh táo khi thức dậy... Một số khảo sát cho thấy thời gian ngủ trung bình của con người giảm dần theo tuổi tác và trước đây thì tình trạng bệnh mất ngủ thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, bệnh mất ngủ đang có xu hướng gia tăng ở người trẻ.

 

Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ

 

Hiện tượng mất ngủ ở người trẻ tuổi gây ra sự ức chế thần kinh và não bộ. Khi ức chế thần kinh lớn hơn sự hưng phấn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và suy nghĩ. Một số nguyên nhân chủ quan dẫn đến hiện tượng mất ngủ ở người trẻ tuổi đó là:

 

  • Xuất phát từ thói quen ăn uống, sinh hoạt: Duy trì những thói quen thiếu đi sự khoa học sẽ khiến cho cơ thể bị thiếu ngủ vào ban đêm.

 

  • Tình trạng căng thẳng, stress: Đây là một những nguyên nhân mất ngủ điển hình của những người trẻ tuổi. Áp lực cuộc sống khiến cho cơ thể mất đi sự cân bằng giữa tinh thần thoải mái và sự ức chế, từ đó tác động mạnh đến hệ thần kinh trung ương, vỏ não, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ.

 

  • Thường xuyên làm việc trên máy tính, sử dụng các thiết bị thông minh quá nhiều: Khi xã hội phát triển thì giới trẻ ngày càng làm việc, giải trí nhờ các thiết bị thông minh nhiều hơn. Nhất là đối với những người hàng ngày làm việc văn phòng, sử dụng máy tính hơn 8 tiếng một ngày. Những áp lực công việc lớn khiến cho người trẻ tuổi phải suy nghĩ, stress và dẫn đến mất ngủ.

 

Ngoài ra, khi sử dụng máy tính, điện thoại, wifi thì các thiết bị này sẽ phát ra bức xạ điện từ đây là tác nhân gây ảnh hưởng đến não bộ và các hệ thần kinh của mắt và cũng là một trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ hàng đầu ở người trẻ.

 

  • Sử dụng chất kích thích: Những người trẻ tuổi thường xuyên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia….sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hệ thần kinh khiến cho hệ thần kinh và bộ não luôn ở trong trạng thái tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ.

 

  • Ăn quá no trước khi ngủ: Việc ăn quá no trước khi đi ngủ, sẽ khiến cho cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa thức ăn hơn, từ đó làm ảnh hưởng tới giấc ngủ, khiến cho bạn khó ngủ hơn.

 

    Ngoài những nguyên nhân trên, thì tình trạng mất ngủ ở người trẻ còn xuất phát từ một số nguyên nhân đến từ một số bệnh lý mắc phải như: viêm mũi, viêm xoang, xương khớp, dạ dày… Ngoài ra việc lạm dụng thuốc đau đầu cũng là nguyên nhân khiến người trẻ mất ngủ.

 

 

 

 

Ảnh hưởng xấu của mất ngủ đối với người trẻ

 

Việc mất ngủ ở người trẻ lâu dần sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Khi mất ngủ cơ thể sẽ chịu những ảnh hưởng như sau:

 

  • Tăng huyết áp: 

 

Giấc ngủ bị gián đoạn sẽ gây căng thẳng. Cơ thể phản ứng lại với những căng thẳng này bằng cách tăng nhịp tim, tăng huyết áp. Nếu kéo dài, mất ngủ sẽ gây ra bệnh tăng huyết áp mãn tính.

 

  • Đe dọa hôn nhân:

 

   Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nằm cùng giường với một người mắc chứng ngủ có thể gây bất lợi cho hôn nhân. Cáu kỉnh, rối loạn tâm lý do mất ngủ gây ra có thể gây trầm cảm, lo âu cho đối tác và cả những xung đột trong hôn nhân.

 

  • Trầm cảm:

 

    Bệnh trầm cảm trong giới trẻ đang có chiều hướng tăng nhanh và ngày càng phức tạp. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là do mất ngủ. Một đêm mất ngủ khiến tâm trạng trở nên cáu kỉnh vào sáng hôm sau. Đồng thời, cuối cùng việc thiếu ngủ kinh niên sẽ làm tăng nguy cơ bệnh trầm cảm.

 

  • Mất tập trung:

 

   Nếu giấc ngủ bị gián đoạn, bộ não chỉ có thể dành rất ít thời gian cho trạng thái REM (giai đoạn ngủ sâu và mơ). Trạng thái này vô cùng cần thiết, giúp đầu óc được nghỉ ngơi lúc ngủ. Hậu quả là con người sẽ cảm thấy chậm chạp và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ và ghi nhớ. Những người có được giấc ngủ REM thường có cảm giác tốt hơn về nhận thức, cảm nhận tốt hơn về hạnh phúc. Từ đó, tâm trạng cũng được cải thiện đáng kể. Ngược lại, mất ngủ làm mất tập trung, giảm hiệu suất công việc.

 

  • Nguy cơ tăng cân:

 

Thiếu ngủ làm chậm quá trình trao đổi chất nên làm tăng lượng đường trong máu. Từ đó gia tăng nguy cơ bệnh béo phì. Hơn nữa, theo các chuyên gia về sức khỏe, mất ngủ là nguyên nhân dẫn đến việc lựa chọn thực phẩm không lành mạnh. Nguyên nhân là bởi tầm nhìn về thực phẩm bị che mờ trong vùng trung tâm của não ở những người mất ngủ. Khi giấc ngủ bị thiếu hụt, người ta có xu hướng tìm đến những thực phẩm kém chất lượng và tiêu thụ những loại thực phẩm này.

 

Cách khắc phục nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ

 

   So với những người lớn tuổi thì mất ngủ ở người trẻ tuổi sẽ dễ dàng khắc phục hơn bởi những nguyên nhân gây bệnh hầu hết xuất phát từ những thói quen hàng ngày. Tìm được nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi thì việc khắc phục cũng sẽ dễ dàng hơn.

 

Sau khi đã nắm được nguyên nhân gây mất ngủ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để có giấc ngủ ngon hơn:

 

  • Thư giãn: Trước khi đi vào giấc ngủ bạn hãy gác lại toàn bộ những công việc dang dở, thả lỏng cơ thể rồi để tâm trí của mình được thoải mái bằng việc đọc sách, nghe nhạc, chơi một trò chơi giải trí nhẹ nhàng…

 

  • Điều chỉnh thói quen: Hãy sắp xếp lại đồng hồ sinh học của mình để giúp giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn. Bạn cần xác định được thời gian ngủ mình muốn đạt được, cố gắng ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ theo mong muốn.

 

  • Giảm thiểu tối đa việc sử dụng điện thoại, máy tính, các thiết bị thông minh để hạn chế tác động từ bức xạ điện từ.

 

  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích cũng như không nên ăn quá no trước khi đi ngủ vào buổi tối.

 

  • Tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược lành tính giúp ngủ sâu ngon hơn. BoniSleep là một sản phẩm tốt giúp ngủ sâu ngon, không tác dụng phụ mà bạn nên tham khảo. Bởi lẽ nếu mất ngủ để lâu sẽ chuyển thành mãn tính và khó điều trị hơn bao giờ hết.

 

  Trên đây là những thông tin về nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ cũng như những ảnh hưởng của việc mất ngủ đối với người trẻ. Hy vọng rằng, với những kiến thức trong bài viết này, phần nào đã giải đáp được những thắc mắc của người đọc.

 

XEM THÊM:

Đặt câu hỏi cho bác sĩ

Hỗ trợ 24/7
  • Tư vấn

    Dược phẩm

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800 1044

Zalo: 0931 084 084

Đặt hàng online

BoniHappy 60V

380.000đ

BoniSeal 30V

275.000đ

Ý kiến bạn đọc

Chuyên gia
Hỗ trợ 24/7
  • Tư vấn

    Dược phẩm

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800 1044

Zalo: 0931 084 084

Danh sách nhà thuốc